Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Mắc bệnh ung thư cổ tử cung vì sùi mào gà

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, chúng có thể dễ dàng lấy đi sinh mạng của một người phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này, trong số đó virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà là vô cùng báo động.

Sùi mào gà và khả năng gây ra bệnh ung thư tử cung

Ung thư cổ tử cung là sự phát triển bất thường của những tế bào ở niêm mạc của tử cung và tạo thành khối u ác tính. Bệnh này thường gặp ở phụ nữ ở độ tuổi từ 30 – 60 tuổi, đặc biệt là trong khoảng trung niên 45 – 55.

Sùi mào gà là căn bệnh gây ra bởi virus HPV, không phải có bị nhiễm HPV là sẽ bị ung thư cổ tử cung nhưng thật sự có đến 95% các trường hợp ung thư cổ tử cung thì phát hiện có virus HPV.

HPV thật ra tồn tại ở người phụ nữ sau giai đoạn họ bước vào quá trình hoạt động tình dục thường xuyên, thông thường HPV không có những biểu hiện gì là hầu như bị loại bỏ ra khỏi cơ thể trong vòng 1 đến 2 năm. Tuy nhiên, một số khác thì không, chúng gây ra biểu hiện mà làm tổn thương đến người phụ nữ.

Sùi mào gà còn có thể lây nhiễm qua người phụ nữ do những quan hệ tình dục với bạn tình mắc bệnh. Sau vài năm, HPV sẽ gây ra biến đổi bất thường trong niêm mạc cổ tử cung, tạo ra tế bào bất thường và hoá thành ác tính.

Những dấu hiệu nhận biết bị ung thư cổ tử cung

  • Chảy máu âm đạo bất thường: Máu kinh nhiều, gây tràn và xuất hiện trong thời gian dài, hoặc đã thời kỳ mãn kinh nhưng vẫn thấy xuất hiện máu.
  • Quan hệ tình dục đau đớn và xuất huyết: Khi quan hệ tình dục sẽ xảy ra tình trạng đau đớn và có máu xuất hiện. Nguyên nhân do sự tổn thương của niêm mạc tử cung đã ảnh hưởng đến độ đàn hồi, co giãn của âm đạo.
  • Đi tiểu khó: Việc đi tiểu trở nên khó khăn do khối u của cổ tử cung to lên, chúng gây chèn ép và đau ở vùng chậu, bàng quang.
  • Đau vùng chậu: Vùng chậu bị ảnh hưởng của tử cung, khi có những viêm nhiễm, tổn thương ở các cơ quan sinh sản. Sự phát triển của những tế bào ung thư sẽ kích thích vùng chậu, khiến vùng chậu đau đớn. Cơn đau này có thể có những mức độ nặng nhẹ khác nhau.
  • Khí hư bất thường: Xuất hiện khí hư bất thường cho thấy cơ quan sinh dục bạn đang gặp vấn đề. Khí hư kéo dài, có mùi hôi và thậm chí xuất hiện máu…là những biểu hiện hết sức nguy hiểm.

Sùi mào gà dẫn tới ung thư cổ tử cung

Theo một nghiên cứu gần đây cho biết có khoảng 10,6% phụ nữ tại TP.HCM và khoảng 2,3 % tại Hà Nội có thể bị nhiễm một hoặc nhiều chủng virus HPV (trong khoảng 30 chủng). Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng 85% phụ nữ hoạt động trong nghề mại dâm mắc HPV.

Gánh nặng về mặt sức khoẻ và tâm lý gây ra bởi HPV – biểu trưng là bệnh ung thư và bệnh sùi mào gà là hết sức nghiêm trọng. Việc có những cái nhìn đầy đủ hơn cùng với việc khám và điều trị sùi mào gà là một việc quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc và sức khoẻ cộng đồng.

Hy vọng những thông tin trên mang lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi để được các bác sĩ tư vấn nhanh chóng và chi tiết.

PHÒNG KHÁM HỒNG PHONG:
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5

1 nhận xét:
Write nhận xét