Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Tác hại của bệnh polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là một dạng u nhọt lành tính xuất hiện trong cổ tử cung. Bệnh này hoàn toàn có thể điều trị dễ dàng nếu phát hiện kịp thời. Thế nhưng trên thực tế chị em phụ nữ không phải ai cũng hiểu hết về polyp cổ tử cung để có biện pháp chữa trị đúng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Cho đến nay thì nguyên nhân gây ra polyp cổ tử vẫn chưa được xác định rõ ràng. Bệnh lý này thường khoanh vùng ở đối tượng là ở những phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Tuy nhiên bệnh có xu hướng “trẻ hoá” khi ngày càng nhiều người bệnh là các phụ nữ trẻ tuổi.

Bệnh polyp cổ tử cung có hại gì phongkhamdakhoa247
Một số tác nhân chủ yếu được cho là nguyên nhân gây ra polyp cổ tử cung:
  • Các bệnh viêm nội mạc cổ tử cung mãn tính hoặc viêm cơ cổ tử cung có liên quan trực tiếp đến polyp cổ tử cung
  • Sự tồn tại của các dị vật lâu ngày trong tử cung như nhau thai, vòng đặt tránh thai, máu cục…gây viêm nhiễm từ đó dẫn đến polyp cổ tử cung
  • Sự gia tăng quá mức nội tiết tố nữ estrogen được xem là yếu tố hàng đầu gây nên polyp cổ tử cung.

Những tác hại khôn lường của polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung nếu không điều trị kịp thời và để xảy ra biến chứng thì có thể gây nên những nguy hiểm lớn cho cơ thể phụ nữ:
  1. Tác hại phổ biến nhất của polyp cổ tử cung là gây nên tình trạng xuất huyết khi quan hệ tình dục, có thể ra huyết trắng, mùi hôi ảnh hưởng không nhỏ đến chuyện chăn gối của phụ nữ.
  2. Những viêm nhiễm trong tử cung ảnh hưởng qua lại với polyp cổ tử cung. Các khối u trong cổ tử cung tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, nấm xâm nhập và gây viêm nhiễm cổ tử cung. Ngược lại sự viêm nhiễm nếu trở nên mãn tính thì polyp cổ tử cung rất khó chữa khỏi do mầm bệnh vẫn còn nằm trong tử cung sẽ luôn gây nổi u nhọt khiến bệnh tái đi tái lại không dứt. Trong trường hợp này việc điều trị polyp cổ tử cung phải được tiến hành song song với điều trị các viêm nhiễm liên quan. Có như vậy mới mong khỏi bệnh được. 
  3. Polyp cổ tử cung nếu như không chữa trị sẽ dần dần to ra dẫn đến làm tắc nghẽn cổ tử cung khiến cho cổ tử cung hẹp lại hoặc bị biến dạng. Điều này dẫn đến hệ quả là khi giao hợp tinh trùng không thể xâm nhập một cách bình thường vào tử cung để thụ thai từ đó khiến phụ nữ khó có thai.
  4. Polyp cổ tử cung là một tổn thương lành tính tuy nhiên nó có khả năng biến tính thành ung thư, đặc biệt với phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh thì nguy cơ trở phát ung thư càng cao. Do đó sau khi thực hiện thủ thuật cắt bỏ polyp cổ tử cung, bệnh nhân nên tiến hành kiểm tra lại lần nữa. Nếu như phát hiện tế bào lạ, tế bào loạn sản trong u vừa cắt cần phải nhanh chóng chữa bệnh theo phác đồ điều trị ung thư. 

Phòng tránh polyp cổ tử cung như thế nào?

Một vài lời khuyên giúp phòng tránh tác hại của bệnh polyp cổ tử cung cho nữ giới:
  • Các tác nhân gây viêm nhiễm như virus, vi khuẩn, nấm đóng góp phần lớn gây ra bệnh này do đó lời khuyên ở đây là các bạn nữ nên chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là vùng kín. Tránh sử dụng quần lót bẩn, ẩm ướt, nên sử dụng quần lót chất liệu cotton để giữ vùng kín khô thoáng.
  • Vệ sinh trước và sau khi quan hệ. Nên sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.
  • Có thói quen kiểm tra sức khoẻ sinh sản định kỳ 6 tháng/lần để có thể phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.
Hy vọng những thông tin trên mang lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi để được các bác sĩ tư vấn nhanh chóng và chi tiết.

PHÒNG KHÁM HỒNG PHONG:
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét